Hoạt động phối hợp trong công tác Thanh tra An toàn bức xạ và Đo lường tháng 3/2023

Thứ năm - 30/03/2023 14:35
        Hiện nay hoạt động sử dụng thiết bị bức xạ và các phương tiện đo nhóm 2 trong hoạt động  sản xuất của doanh nghiệp cũng như hoạt động khám chữa bệnh phục vụ nhân dân của các cơ sở y tế tương đối đa dạng. Để kiểm soát an toàn trong việc sử dụng các thiết bị trên, cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường các giải pháp trong công tác quản lý nhà nước trong việc cấp phép, sử dụng, kiểm định, thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực An toàn bức xạ hạt nhân và Đo lường đối với các tổ chức, cá nhân đang lưu giữ sử dụng trên địa bàn tỉnh.
       Thực hiện các nội dung trọng tâm kế hoạch năm đã ban hành, từ ngày 13/3-18/3/2023, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành thanh tra 08 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực An toàn bức xạ trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 03 doanh nghiệp sử dụng nguồn bức xạ trong công nghiệp; 05 cơ sở y tế sử dụng thiết bị phát tia X trong khám chữa bệnh.
 
image 20230330141718 1
                         Hình ảnh một cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ trong sản xuất
       
        Qua quá trình thanh tra, Đoàn ghi nhận các đơn vị đã thực hiện các quy định của pháp luật về An toàn bức xạ (kiểm xạ định kỳ khu vực tiến hành công việc bức xạ; kiểm định máy và thiết bị ghi đo bức xạ theo quy định, đảm bảo trang bị liều kế cá nhân cho nhân viên bức xạ và đọc kết quả liều kế cá nhân định kỳ theo quy định ...) ngoài việc chấp hành các nội dung về An toàn bức xạ các đơn vị cũng đã thực hiện việc kiểm soát về đo lường đối với các phương tiện đo đơn vị đang sử dụng  gồm (áp kế; huyết áp kế, máy đo điện tim, cân khối lượng ...). Đoàn cũng đã hướng dẫn các đơn vị thuộc đối tượng thanh tra cập nhật và áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến hoạt động An toàn bức xạ và sử dụng phương tiện đo. Qua đó để góp phần  từng bước nâng cao nhận thức, áp dụng pháp luật chuyên ngành của từng đơn vị.

        Sau hoạt động thanh tra, để hoạt động quản lý nhà nước về An toàn bức xạ và đo lường được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã chủ động tham mưu trình lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ ban hành công văn gửi Sở Y tế phối hợp trong công tác kiểm soát đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 và hoạt động An toàn bức xạ tại các Trung tâm Y tế thuộc Sở Y tế quản lý. Qua đó nâng cao công tác chấp hành pháp luật về đo lường cũng như hoạt động đảo bảo an toàn trong kiểm soát hoạt động bức xạ trong khám, chữa bệnh của từng đơn vị.
        Để phát huy hiệu quả hơn nữa công tác bảo đảm anh toàn bức xạ và đo lường tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh cần chủ động, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, tập huấn, đào tạo đặc biệt chú trọng  đối với cơ sở có sử dụng nguồn phóng xạ để đảm bảo hoạt động An ninh nguồn phóng xạ được kiểm soát chặt chẽ góp phần đảm bảo an toàn trong sản xuất của doanh nghiệp và người lao động./.



Tác giả: Phạm Trung Mạnh - PTP phòng Hành chính Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH
dongsen.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay29
  • Tháng hiện tại730
  • Tổng lượt truy cập418,886
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây