ĐO LƯỜNG NĂNG SUẤT CÁC NHÂN TỐ TỔNG HỢP (TFP) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Thứ sáu - 17/03/2023 11:30
        Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP), hay còn được gọi là phần dư Solow được đưa ra lần đầu tiên bởi Robert Merton Solow (1924) - một học giả kinh tế người Mỹ. Khái niệm TFP ban đầu được dùng trong phân tích vĩ mô, nhưng sau đó nó được sử dụng rộng rãi trong các phân tích vi mô ở cấp độ ngành hay doanh nghiệp.
         TFP là chỉ tiêu phản ánh chất lượng tăng trưởng cũng như sự phát triển bền vững của nền kinh tế, là căn cứ để phân tích hiệu quả kinh tế vĩ mô, đánh giá sự tiến bộ khoa học và công nghệ của mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi quốc gia. TFP có thể thay đổi do một số nguyên nhân chủ yếu như thay đổi chất lượng nguồn nhân lực (có thể do phát triển giáo dục, đào tạo), thay đổi cơ cấu vốn, thay đổi công nghệ (do phát triển khoa học và công nghệ), phân bổ lại nguồn lực và trình độ quản lý.
Tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia luôn phụ thuộc chặt chẽ vào sự đóng góp của các yếu tố cơ bản là: Gia tăng vốn đầu tư phát triển; Gia tăng số lượng lao động đang làm việc; và gia tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP). Trong các nhân tố trên, TFP có vị trí, vai trò hàng đầu, đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay.
          Để đưa nền kinh tế vượt qua thách thức, tạo đột phá về Năng suất lao động (NSLĐ) và TFP, cần tập trung vào 4 nhóm giải pháp trọng tâm sau đây:
        Thứ nhất, xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình hành động về tăng NSLĐ và TFP trên cơ sở triển khai Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030”.
        Thứ hai, tạo đột phá về NSLĐ của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ theo cả chiều rộng và chiều sâu. Về chiều rộng, lựa chọn một số ngành công nghiệp có quy mô lớn và đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế để tập trung cải thiện năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng như các ngành công nghiệp nhẹ dệt may, da giày, ngành công nghiệp thực phẩm.... Về chiều sâu, từng bước tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị trong lĩnh vực công nghiệp nặng như lắp ráp, chế biến, hóa chất và các sản phẩm hóa chất,cơ khí...; phát triển một số ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao như sản phẩm phần mềm IT, sản phẩm điện tử, dịch vụ tài chính, tài chính số, vận tải kho bãi, logistics…
         Thứ ba, phát triển khoa học công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là điều kiện tiên quyết để bắt kịp với những bước tiến của CMCN 4.0, phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại.
         Thứ tư, doanh nghiệp Việt phát huy vai trò là trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ, nâng cao NSLĐ và TFP.
         Ngày 22/12/2015, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định số 2747/QĐ-UBND phê duyệt Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016-2020” thông qua các hoạt động của dự án, hoạt động nâng cao năng suất chất lượng đã được quan tâm đã được quan tâm và đẩy mạnh hơn. Dưới đây là kết quả về Tỷ phần đóng góp (%) của tăng TFP vào tăng trưởng GRDP tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2015-2020.
 

           Kết quả giai đoạn từ 2015 đến 2020, chỉ số tỷ phần đóng góp của tăng năng suất các nhân tố tổng hợp vào tăng trưởng GRDP của tỉnh Hưng Yên đạt được kết quả: 41,27 %, đây là mức trung bình so với mặt bằng chung của cả nước. Để có sự bứt phá về hoạt động năng suất chất lượng trong thời gian tới, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 30/6/2021 về việc “Thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên” đây tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy hoạt động nâng cao năng suất chất lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp của tỉnh góp phần hội nhập tốt hơn với nền kinh tế quốc tế./.



Tác giả: Vũ Đình Thắng - PTP phụ trách phòng QLTCĐLCL
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH
dongsen.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay116
  • Tháng hiện tại1,367
  • Tổng lượt truy cập419,523
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây