Tập huấn “Nội dung ghi nhãn hàng hóa; xử lý, xử phạt vi phạm các quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa”

Thứ hai - 26/06/2023 09:32
        Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ, nhãn hàng hóa là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa. Nhãn hàng hóa có mục đích, vai trò, chức năng thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về hàng hóa lên nhãn hàng hóa để người tiêu dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn, tiêu thụ, ngoài ra nhãn hàng hóa còn để nhà sản xuất, kinh doanh, thông tin, quảng bá cho hàng hóa của mình và để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát. Như vậy có thể thấy rõ nó có ý nghĩa, tác động đến với cả 3 nhóm đối tượng trong mối quan hệ “Người tiêu dùng” , “Nhà sản xuất, kinh doanh” và “Cơ quan quản lý nhà nước”.
       Để các nhà quản lý, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ vấn đề này. Ngày 05/6/2023, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hưng Yên phối hợp với Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa tổ chức lớp tập huấn “Nội dung ghi nhãn hàng hóa; xử lý, xử phạt vi phạm các quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa” cho gần 100 lượt học viên tại các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tham dự và chỉ đạo lớp tập huấn có ông Lê Văn Lương - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hưng Yên, về phía Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa có ông Trần Quốc Tuấn - Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa là giảng viên của lớp tập huấn.
 
2
                                                       Ảnh: Toàn cảnh lớp tập huấn

         Tại buổi tập huấn, các học viên đã được tìm hiểu sâu về các văn bản quy phạm pháp luật về ghi nhãn hàng hóa, cụ thể: Nghị định số 43/2017/ NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa, Nghị định số 111/2021/NĐ-CP ngày 09/12/2021 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa, Thông tư số 05/2019/TT–BKHCN ngày 26/6/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, Thông tư số 18/2022/TT-BKHCN ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết một số nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa của một số nhóm hàng hóa bằng phương thức điện tử.
           Ngoài các văn bản về nhãn hàng hóa, lớp tập huấn còn được ông Trần Quốc Tuấn trao đổi về vấn đề xử lý, xử phạt vi phạm các quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa thông qua Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Nghị định số 126/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017.
 
1
                      Ảnh: Các đại biểu phát biểu thảo luận tại buổi tập huấn

         Các học viên tham gia lớp tập huấn thảo luận sôi nổi về những vấn đề thực tiễn trong công việc
của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh gặp phải có liên quan đến ghi nhãn hàng hóa như phương pháp ghi nhãn hàng hóa, kích thước nhãn, cỡ chữ, …; các hình thức quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý, xử phạt vi phạm các quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa, ... 
TS. Trần Quốc Tuấn - Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa và đại diện Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Hưng Yên đã tập trung trả lời các ý kiến, câu hỏi của các đại biểu  tại lớp tập huấn. Hầu hết học viên đều phản hồi tích cực về nội dung, chất lượng chương trình tập huấn và mong muốn tiếp tục được tham gia các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu hơn./.




Tác giả: Đặng Thái Hưng – Phó trưởng phòng Quản lý Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH
dongsen.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,031
  • Tháng hiện tại3,605
  • Tổng lượt truy cập421,761
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây