Hiệu quả của việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và hội nghị tập huấn về “Hoạt động áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 của Chi cục TCĐLCL Hưng Yên năm 2023

Thứ năm - 22/06/2023 17:19
        Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về tinh thần cải cách phục vụ công dân, doanh nghiệp được thay đổi và cải thiện rõ rệt, đã xây dựng được các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học; từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, công chức, phòng, ban giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó cũng đơn giản hoá quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc của doanh nghiệp, địa phương, cơ sở. Các cơ quan, tổ chức đã có ý thức hơn trong việc thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên làm căn cứ thực hiện công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; để tham chiếu khi cần; hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. Ngoài ra, góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo quy định của Chính phủ; chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao; từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của công dân khi đến cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước. Tạo điều kiện thuận lợi để triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình quản lý và tác nghiệp hồ sơ và là công cụ hỗ trợ đắc lực phục vụ công tác cải cách hành chính đối với các cơ quan, tổ chức thuộc hành chính nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 là nền tảng quan trọng chuẩn bị cho việc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số và số hóa quy trình, thủ tục hành chính nhà nước.
           Như vậy, qua quá trình triển khai Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong thời gian vừa qua, chúng ta nhận thấy sự thành công của việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của mỗi cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước được quyết định bởi nhận thức và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp, ý chí quyết tâm của lãnh đạo cơ quan, sự nhận thức đúng đắn về HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 của lãnh đạo và cán bộ, công chức trong cơ quan, tổ chức. Việc xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 trong cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước được kết hợp với thủ tục hành chính “một cửa”, “một cửa liên thông” và công nghệ thông tin, số hóa quy trình, thủ tục đã tạo nên hiệu quả rất cao, có tính chất cộng hưởng.
         Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên đây, công tác xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 tại các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Ví dụ như công chức phụ trách công tác ISO chủ yếu là kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều thời gian cho việc áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001. Nhận thức của một số cán bộ công chức về hiệu quả của việc xây dựng áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 còn hạn chế. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và của tỉnh thường xuyên thay đổi, các văn bản hướng dẫn thực hiện ban hành thiếu kịp thời, đồng bộ ảnh hưởng đến việc cập nhật vào các quy trình ISO.
          Để nâng cao hiệu quả việc vận hành HTQLCL của cán bộ quản lý ISO cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, từ ngày 15 đến ngày 16/05/2023, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Khoa học và Công nghệ Việt tổ chức 02 lớp tập huấn về “Hoạt động áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015” cho lãnh đạo UBND và thư ký ISO của trên 100 xã, phường, thị trấn và cán bộ phụ trách ISO của các huyện, thành phố, thị xã  trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đại diện các phòng chuyên môn của Sở KH&CN, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và các cán bộ, chuyên viên của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
       Tại hai lớp tập huấn, hơn 300 học viên đến từ các cơ quan HCNN cấp xã, cấp huyện đã được nghe chuyên gia tư vấn của Công ty TNHH dịch vụ tư vấn KH&CN Việt giới thiệu các yêu cầu về tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, dưới góc độ đánh giá nội bộ HTQLCL nhằm xác định hiệu lực và hiệu quả của việc áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của các cơ quan HCNN. Để đánh giá chất lượng học viên, ban tổ chức lớp tập huấn đã giành 1 phần thời gian để các học viên trao đổi, giải đáp những khó khăn, bất cập những nội dung còn tồn tại trong quá trình triển khai xây dựng, áp dụng duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015, đặc biệt là đối với các cơ quan HCNN cấp xã, phường, thị trấn.

z4448455733723 e7b1c2457f99bdf282f161cf0eec0dd7
      Ảnh: Đồng chí Lê Văn Lương - Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL chủ trì hội nghị.
 
           Với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao, sau buổi tập huấn các học viên đã nắm bắt toàn bộ kiến thức theo nội dung lớp tập huấn đề ra. Đặc biệt, mỗi học viên đã hiểu sâu hơn việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 vào công tác quản lý Nhà nước là yếu tố quan trọng để điều hành một tổ chức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan HCNN, thông qua đó góp phần hiện đại hóa nền hành chính. Đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, trau dồi kiến thức về việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 cũng như được giải đáp thắc mắc, khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng HTQLCL tại đơn vị. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính của địa phương. Với những kết quả đạt được khi áp dụng đồng bộ TCVN ISO 9001:2015 vào các cơ quan hành chính nhà nước , thời gian tới đề nghị bộ Khoa học và Công nghệ sớm ban hành mô hình khung của HTQLCL ISO điện tử để hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện,  đồng thời kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001 cho các cơ quan hành chính để việc triển khai này càng ngày càng đạt hiệu quả cao./.



Tác giả: Nguyễn Thị Phượng - Chuyên viên phòng Hành chính Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH
dongsen.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay478
  • Tháng hiện tại580
  • Tổng lượt truy cập418,736
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây