Tập huấn “Nâng cao nhận thức về mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá trên địa bàn huyện Phù Cừ”

Thứ ba - 18/07/2023 16:23
       Truy xuất nguồn gốc đang là một yêu cầu trở nên phổ biến đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Hiện nay nhiều quốc gia đã có yêu cầu hàng hóa nhập khẩu phải chứng minh không chỉ nơi gia công, chế biến cuối cùng mà cả quá trình thu gom nguyên liệu, nuôi trồng, đánh bắt trước đó nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, không vi phạm các quy định về môi trường.
       Để nâng cao hiệu quả hoạt động truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh, ngày 05/7/2023, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Trung tâm Mã số, Mã vạch quốc gia và UBND huyện Phù Cừ tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn về Nâng cao nhận thức về mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá trên địa bàn huyện Phù Cừ cho gần 100 lượt học viên là Lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; đại diện các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn huyện Phù Cừ. Tham dự và chỉ đạo lớp tập huấn có bà Nguyễn Thái Kiều Ngân - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, về phía UBND huyện Phù Cừ có ông Vũ Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ. Giảng viên lớp tập huấn là các báo cáo viên của Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia.
        Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, bà Nguyễn Thái Kiều Ngân - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Trong bối cảnh người tiêu dùng trong nước ngày càng cần sự minh bạch đối với sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là lương thực, thực phẩm thì “Truy xuất nguồn gốc” được coi là "chìa khóa" khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Điều này giúp họ yên tâm sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng được bảo đảm; đồng thời giúp ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, góp phần xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm Việt Nam nói chung và các sản phẩm chủ lực, đặc hữu của tỉnh Hưng Yên nói riêng.

z4523981469442 21e6e5f273f68ffff5fa33873c007056
Ảnh: Bà Nguyễn Thái Kiều Ngân - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc Hội nghị
 
         Ông Vũ Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ cho biết chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thực trạng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu, ... của huyện. Ông Vũ Xuân Thủy yêu cầu lãnh đạo các xã, thị trấn và các học viên lớp tập huấn tiếp thu và lan tỏa nội dung tập huấn đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện vì sản xuất, kinh doanh gắn mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc có vai trò quan trọng để nâng cao giá trị sản phẩm, hàng hóa.

z4523981551679 b193e17b7c1f3afebcdd66eeddec28ba
Ảnh: Ông Vũ Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ phát biểu tại Hội nghị

 
       Tại buổi tập huấn, các học viên đã được tìm hiểu sâu về các nội dung mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc và ứng dụng trong thực tiễn. Qua đó, các học viên nhận thức và phân biệt được: mã số mã vạch là một trong các công nghệ nhận dạng dữ liệu tự động; mã QR- Code dùng để mã hóa thông tin và truy xuất nguồn gốc là hoạt động giám sát, xác định được một đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ qua từng công đoạn theo thời gian, địa điểm của quá trình sản xuất, chế biến, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, phân phối và kinh doanh. Lớp tập huấn cũng được giới thiệu về Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia có địa chỉ: https://truyxuatnguongoc.gov.vn/trang-chu.html. Hiện nay, Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia đang được chạy thử và đã sẵn sàng để kết nối và chia sẻ dữ liệu để các cơ quan, đơn vị tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh có nhu cầu kết nối và chia sẻ dữ liệu.
        Các học viên tham gia lớp tập huấn thảo luận sôi nổi về những vấn đề thực tiễn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh có gắn mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc. Đại diện Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Hưng Yên đã tập trung trả lời các ý kiến, câu hỏi của các đại biểu  tại lớp tập huấn. Hầu hết học viên đều phản hồi tích cực về nội dung, chất lượng chương trình tập huấn và mong muốn tiếp tục được tham gia các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu hơn./.




Tác giả: Đặng Thái Hưng - Phó Trưởng phòng Quản lý Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH
dongsen.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay1,340
  • Tháng hiện tại3,914
  • Tổng lượt truy cập422,070
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây