Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, phương pháp áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 cho cán bộ công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Thứ năm - 31/08/2023 08:39
     Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (ISO) trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước là một trong những nội dung quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Việc áp dụng ISO trong hoạt động của UBND cấp xã, phường  được cho là cần thiết để đồng bộ hiệu quả cải cách hành chính các cấp. 
      Để toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã được đào tạo cơ bản, có trình độ áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 vào công tác quản lý Nhà nước, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Khoa học và Công nghệ Việt tổ chức tập huấn về “Hoạt động áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015” cho 150 lượt cán bộ, công chức các xã thuộc huyện: Văn Giang, Kim Động, Yên Mỹ, Khoái Châu trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đại diện các phòng chuyên môn của Sở KH&CN, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và các cán bộ, chuyên viên của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
      Phát biểu khai mạc, ông Lê Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhấn mạnh: “Việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015  tại các cơ quan, đơn vị  giúp cán bộ, công chức triển khai công việc và quản lý hồ sơ công việc một cách khoa học, rút ngắn thời gian xử lý các văn bản, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng thời gian. Từng bước cải tiến phương thức làm việc, giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân. Việc xây dựng và thực hiện các quy trình tác nghiệp giúp thủ trưởng cơ quan và cán bộ nắm vững nội dung, yêu cầu và cách thức xem xét, xử lý công việc theo quá trình, xác định ranh giới trách nhiệm trong nội bộ cơ quan, giữa cơ quan với đơn vị bên ngoài, đảm bảo thực thi công vụ và xử lý công việc theo đúng quy định của pháp luật. Giúp đơn vị rà soát, đánh giá và xác định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ phận và trách nhiệm cụ thể của từng cán bộ trong cơ quan”.
z4642318440760 33809fbaf38ea69763e8563c6aec73d4
Ông Lê Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL phát biểu khai mạc.
     Tại lớp tập huấn, gần 150 học viên đến từ các cơ quan HCNN xã, phường, thị trấn đã nghe chuyên gia tư vấn của Công ty TNHH dịch vụ tư vấn KH&CN Việt giới thiệu các yêu cầu về tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, dưới góc độ đánh giá nội bộ HTQLCL nhằm xác định hiệu lực và hiệu quả của việc áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của các cơ quan HCNN.
toan canh buoi tap huan
Toàn cảnh buổi tập huấn.
      Lớp học đã tập trung thảo luận cụ thể về các vấn đề còn vướng mắc khi triển khai áp dụng HTQLCL tại địa phương. Chia sẻ về những ưu điểm khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, chị Nguyễn Thị Phương Ngân, công chức Văn phòng – Thống kê UBND thị trấn Văn Giang cho biết: Việc giải quyết các TTHC đều nhanh gọn hơn so với trước đây. Hệ thống hồ sơ, tài liệu được lưu trữ, sắp xếp khoa học, giúp cho việc kiểm soát chặt chẽ, tra cứu hiệu quả. Cán bộ, công chức dễ dàng đánh giá chéo về mức độ hoàn thành nhiệm vụ hoặc hỗ trợ nhau trong các lĩnh vực giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, việc niêm yết công khai TTHC ở trụ sở giúp các tổ chức, doanh nghiệp, công dân chuẩn bị hồ sơ thủ tục đầy đủ khi cần và thực hiện theo quy trình nên tiết kiệm thời gian giao dịch cho cả đôi bên. Bên cạnh kết quả đạt được, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động cấp xã vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Một số xã chỉ giao việc thực hiện quy trình ISO cho cán bộ phụ trách, chủ yếu là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho việc theo dõi và duy trì hệ thống tại các bộ phận chưa được thường xuyên, chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng. Các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thường xuyên thay đổi nhưng việc cập nhật, sửa đổi quy trình ISO tại một số đơn vị chưa kịp thời. Nhận thức của cán bộ, công chức về tiêu chuẩn ISO tại cấp xã còn hạn chế.
thao luan
Thảo luận cùng Giảng viên.
      Với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao, sau buổi tập huấn các học viên đã nắm bắt toàn bộ kiến thức theo nội dung lớp tập huấn đề ra. Đặc biệt, mỗi học viên đã hiểu sâu hơn việc áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 vào công tác quản lý Nhà nước là yếu tố quan trọng để điều hành một tổ chức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan HCNN, thông qua đó góp phần hiện đại hóa nền hành chính. Đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, trau dồi kiến thức về việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 cũng như được giải đáp thắc mắc, khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng HTQLCL tại đơn vị. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính của địa phương./.
Minh Trang – Phòng Hành chính Tổng hợp
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH
dongsen.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay1,232
  • Tháng hiện tại3,806
  • Tổng lượt truy cập421,962
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây