ISO 50001 - giải pháp quản lý năng lượng tiết kiệm cho doanh nghiệp

Thứ tư - 22/06/2022 11:12
Tiêu chuẩn ISO 50001 cho hệ thống quản lý năng lượng có thể giúp bảo vệ tương lai bằng cách tạo ra sự khác biệt tích cực ở hiện tại và tương lai.

Đối với các tổ chức cam kết giải quyết tác động của họ, bảo tồn tài nguyên và cải thiện lợi nhuận thông qua quản lý năng lượng hiệu quả là điều rất quan trọng, chính vì vậy ISO 50001 đã được phát triển. Được thiết kế để hỗ trợ các tổ chức trong tất cả lĩnh vực, tiêu chuẩn ISO này cung cấp phương pháp thiết thực để cải thiện việc sử dụng năng lượng, thông qua việc phát triển hệ thống quản lý năng lượng (EnMS).

Phát triển hệ thống quản lý năng lượng

ISO 50001 dựa trên mô hình hệ thống quản lý cải tiến liên tục, được sử dụng cho các tiêu chuẩn nổi tiếng khác như ISO 9001 hoặc ISO 14001. Điều này giúp các tổ chức dễ dàng tích hợp quản lý năng lượng vào nỗ lực chung của họ để cải thiện chất lượng và quản lý môi trường.

ISO 50001 cung cấp khuôn khổ yêu cầu cho các tổ chức để: Xây dựng chính sách sử dụng năng lượng hiệu quả hơn; Xác định các mục tiêu và mục tiêu để đáp ứng chính sách; Sử dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định về việc sử dụng năng lượng; Đo lường kết quả; Xem lại chính sách hoạt động tốt như thế nào và liên tục cải tiến quản lý năng lượng.

Áp dụng thành công ISO 50001

Bentley - một trong những thương hiệu xe nổi tiếng, kết hợp tay nghề điêu luyện với chuyên sâu về mặt kỹ thuật và công nghệ hiện đại đã chế tạo ra những chiếc xe ô tô tinh xảo nhất thế giới. Tuy nhiên, theo đuổi của nhà sản xuất về sự ưu việt không chỉ dừng lại ở việc đưa khóa từ vào sử dụng cho ô tô. Quản lý năng lượng là một phần công việc chính mà Bentley tập trung vào, Bentley Motors đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên ở Vương quốc Anh triển khai áp dụng và được chứng nhận ISO 50001- Hệ thống quản lý năng lượng – Các yêu cầu hướng dẫn sử dụng.

Thách thức luôn là động cơ để đưa nhà sản xuất ô tô nổi tiếng này đến với những tiêu chuẩn liên quan đến sản xuất ô tô. Được chứng nhận ISO 50001 chính là bằng chứng của cam kết này. Trong khoảng thời gian ngắn, mặc dù việc sản xuất xe hơi của Bentley Motors tăng gấp 10 lần nhưng không có sự gia tăng tương ứng về tác động đối với môi trường, điều đó đồng nghĩa các chi phí về năng lượng trên mỗi xe giảm xuống qua từng giai đoạn, giúp rất nhiều cho doanh thu của hãng.

Bentley đã giảm tiêu thụ nước còn một nửa trong quá trình phủ mạ khi áp dụng các hệ thống quản lý năng lượng 50001 và hệ thống quản lý môi trường 14001.

Hay tại Công ty TNHH Đông Nam Á Lào Cai, sau thời gian triển khai áp dụng ISO 50001, ý thức tiết kiệm năng lượng của cán bộ, công nhân công ty được nâng lên đáng kể. Chính vì vậy, hàng loạt biện pháp cải thiện năng lượng được các kỹ sư vận hành của công ty đề xuất.

Áp dụng hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001 giúp doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Kết quả điển hình là cải tiến chế độ vận hành thiết bị. Khi triển khai các bước áp dụng theo ISO 50001, kỹ sư đã quan sát, theo dõi dữ liệu và phân tích kỹ từng yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng năng lượng. Do đó phát hiện ra hiện tượng lò được vận hành với công suất thấp hơn công suất thiết kế, cộng thêm việc dừng từng bộ phận của tổ hợp lò đã làm giảm hiệu suất lò và tăng hệ số tiêu hao điện năng trên đơn vị sản phẩm.

Trên cơ sở đó, phân xưởng từng bước duy trì chế độ ổn định của lò, yêu cầu công nhân tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành của hệ thống theo biểu đồ nạp liệu, tháo xỉ và phero phốt pho để đạt được mục tiêu tối ưu hóa các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật.

Công ty cũng tập trung vào chất lượng nguyên liệu đầu vào, trước tiên là quặng phốt phát. Hiện tại, quặng Apatit bắt đầu suy giảm do nhiều nhà máy cùng nâng công suất, công ty phải chuyển sang sử dụng quặng loại II. Việc chuyển đổi nguyên liệu như vậy làm hệ số tiêu hao điện năng tăng từ 7-10%. Vì vậy, phòng kỹ thuật đã đề xuất phối trộn phù hợp giữa quặng loại I và quặng loại II. Việc xử lý tốt nguyên liệu cho phép giảm tới 10% hệ số tiêu hao điện năng, giảm chỉ tiêu về than cốc, giảm lượng khí thải, giúp thiết bị lọc điện và ngưng tụ vận hành thuận lợi hơn.



Nguồn tin: VietQ.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH
dongsen.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay415
  • Tháng hiện tại29,867
  • Tổng lượt truy cập402,866
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây