Giảm thiểu rủi ro, thích ứng biến đổi khí hậu với ISO 14090

Thứ tư - 02/03/2022 15:54

Khi biến đổi khí hậu bộc lộ những điểm yếu của cơ sở hạ tầng, ISO đang cung cấp các công cụ để cho phép đánh giá rủi ro và thích ứng với nó.

Theo Báo cáo Rủi ro Toàn cầu 2022, khi thế giới bước vào năm thứ ba của đại dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng khí hậu vẫn là mối đe dọa lâu dài lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt. Thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu được coi là rủi ro ngắn hạn nghiêm trọng thứ hai, trong đó mất đa dạng sinh học đứng thứ ba.

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, nhiệt độ Trái đất đã tăng khoảng 1°C kể từ thời tiền công nghiệp. Sự tích tụ nhiệt lớn này đã gây ra sự bất thường của lũ quét, băng tan, siêu bão, hạn hán, sóng nhiệt và cháy rừng thảm khốc.

Đối mặt với thực tế này, các chính phủ được khuyến khích tạo ra các chính sách định hình chương trình nghị sự cho những năm tới. Hơn bao giờ hết, các tiêu chuẩn cần phải là một phần của phản ứng phối hợp của nhiều bên liên quan để đảm bảo quá trình chuyển đổi sang các nền kinh tế không có ròng.

Thích ứng với biến đổi khí hậu rất tốn kém nhưng chi phí không thích ứng còn lớn hơn. Chương trình Môi trường Liên hợp quốc khẳng định rằng chi phí thích ứng hàng năm ở các nước đang phát triển hiện vào khoảng 70 tỷ USD mỗi năm và được dự đoán ít nhất sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 và hơn gấp bốn lần vào năm 2050.

Vậy các tiêu chuẩn ISO đang đóng góp như thế nào vào những nỗ lực này? “Các tổ chức phải đối mặt với rủi ro do khí hậu thay đổi theo một số cách. Tuy nhiên, tất cả các tổ chức này đều có thể sử dụng ISO 14090”, Doogie Black – Nhà phân tích chính của Climate Sense giải thích. ISO 14090, Thích ứng với biến đổi khí hậu – Các nguyên tắc, yêu cầu và hướng dẫn, cung cấp một khuôn khổ có hệ thống để thích ứng và lập kế hoạch dài hạn theo cách phù hợp với hệ thống quản lý hiện có và đảm bảo các cải tiến liên tục.

“Các quyết định thường dài hạn, ảnh hưởng đến mọi người trong nhiều thập kỷ; Ví dụ: phần lớn cơ sở hạ tầng của chúng tôi phải được thiết kế để tồn tại hàng trăm năm hoặc hơn, ” ông Doogie Black nói.

ISO 14090 mô tả cách các tổ chức có thể lập kế hoạch cho điều này, đồng thời kết tinh hàng thập kỷ kinh nghiệm trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu.

Có một cộng đồng trên toàn thế giới đã và đang coi trọng việc thích ứng với biến đổi khí hậu trong nhiều thập kỷ, vì vậy có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Mục tiêu trong ISO 14090 là nắm bắt cách tốt nhất để thích ứng. Nó bao gồm các khái niệm khác nhau mà nhiều người đã nghiên cứu và sau đó tập hợp tất cả lại với nhau.

Kết quả là ISO 14090 cung cấp một khuôn khổ có hệ thống, mà tất cả các tổ chức dù lớn hay nhỏ, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực và trong bất kỳ lĩnh vực nào đều có thể áp dụng để xác định rủi ro của chính họ và sau đó lập kế hoạch thích ứng với chúng. Hiệp hội Cơ sở hạ tầng Giao thông Đường thủy, Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về Châu Âu và Hội nghị của Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển hiện đều nêu bật giá trị của ISO 14090.

Bên cạnh đó, ISO 14091, Thích ứng với biến đổi khí hậu – Hướng dẫn về tính dễ bị tổn thương, tác động và đánh giá rủi ro. Tiêu chuẩn này hoàn toàn phù hợp với ISO 14090 và mô tả tác động của những tác nhân kích thích khí hậu khác nhau, chẳng hạn như nhiệt độ, lượng mưa và hạn hán có thể làm lộ ra những nhược điểm của cơ sở hạ tầng, giao thông và xã hội.

Chúng ta phải chuẩn bị cho những thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như mưa dữ dội nhưng cũng có thể là hạn hán. Điều này có nghĩa là áp dụng nguyên tắc ‘thành phố bọt biển’, thu thập nước khi mưa lớn và sau đó lưu trữ để sử dụng trong thời gian hạn hán.

Đã có nhiều hướng dẫn về thích ứng và đánh giá rủi ro, tuy nhiên mọi người đang bị choáng ngợp bởi tất cả những phương pháp luận này. Do đó, ISO 14091, giống như tiêu chuẩn khung ISO 14090, tóm tắt và cô đọng các nguyên tắc và thực tiễn tốt nhất.

Nguồn tin: tcvn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH
dongsen.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay183
  • Tháng hiện tại30,899
  • Tổng lượt truy cập403,898
WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây